Hiển thị tất cả Chống chỉ định Tác dụng phụ Lưu ý Quá liều Bảo quản Tương tác

Hình ảnh thuốc

Tóm tắt thuốc

Số đăng ký:

VN-13579-11

Đóng gói:

Hộp 1 lọ 15ml

Tiêu chuẩn:

NSX

Tuổi thọ:

30 tháng

Công ty sản xuất:

Celogen Pharma Pvt. Ltd.

Quốc gia sản xuất:

India

Công ty đăng ký:

Công ty TNHH Dược phẩm DOHA

Quốc gia đăng ký:

Công ty TNHH Dược phẩm DOHA

Loại thuốc:

Thuốc kháng virus

Thông tin về dược chất

Chống chỉ định

Không sử dụng cho người bệnh quá mẫn với Azithromycin hoặc bất kỳ kháng sinh nào thuộc nhóm Macrolid.

Tác dụng phụ

Buồn nôn, tiêu chảy, nôn, đau bụng, đau đầu, nhịp tim nhanh, hoa mắt, ngất xỉu, phát ban, nổi mề đay, ngứa, thở khò khè/khó thở hoặc khó nuốt, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, lở loét miệng, tiêu chảy nặng (chảy nước hoặc phân có máu) có thể kèm hoặc không kèm sốt và đau dạ dày (có thể kéo dài > 2 tháng sau khi ngừng thuốc), vàng da hoặc mắt, mệt mỏi quá mức, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, thiếu năng lượng, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải dạ dày, triệu chứng giống cúm, nước tiểu có màu sẫm, rộp da hoặc lột da, yếu cơ bất thường hoặc khó kiểm soát cơ bắp. Azithromycin có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Lưu ý

1. Thận trọng:

Cần thận trọng khi sử dụng Azithromycin và các Macrolid khác vì khả năng gây dị ứng như phù thần kinh mạch và phản vệ rất nguy hiểm (tuy ít xảy ra).

Cũng như với các kháng sinh khác, trong quá trình sử dụng thuốc, phải quan sát các dấu hiệu bội nhiễm bởi các vi khuẩn không nhạy cảm với thuốc, kể cả nấm.

Cần điều chỉnh liều thích hợp cho các người bệnh bị bệnh thận có hệ số thanh thải Ccreatinin < 40 ml/phút. Không sử dụng thuốc này cho các người bị bệnh gan, vì thuốc thải trừ chính qua gan

  • Phụ nữ có thai: Chưa có dữ liệu nghiên cứu trên người mang thai. Chỉ nên sử dụng Azithromycin khi không có các thuốc thích hợp khác

  • Bà mẹ cho con bú: Chưa có dữ liệu nghiên cứu khả năng bài tiết của Azithromycin qua đường sữa mẹ. Chỉ nên sử dụng Azithromycin khi không có các thuốc thích hợp khác.

Quá liều

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Bảo quản

  • Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em.

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

  • Loại bỏ thuốc dạng hỗn dịch sau 10 ngày.

  • Loại bỏ thuốc dạng phóng thích kéo dài sau khi hoàn tất quá trình điều trị.

Tương tác

  • Vì thức ăn làm giảm khả dụng sinh học của thuốc tới 50%, do đó Azithromycin chỉ được uống 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi ăn.

  • Dẫn chất nấm cựa gà: Không sử dụng đồng thời Azithromycin với các dẫn chất nấm cựa gà vì có khả năng ngộ độc.

  • Các thuốc kháng acid: Khi cần thiết phải sử dụng, Azithromycin chỉ được dùng ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi dùng các thuốc kháng acid.

  • Carbamazepin: Trong nghiên cứu dược động học ở những người tình nguyện khỏe mạnh, không thấy ảnh hưởng nào đáng kể tới nồng độ Carbamazepin hoặc các sản phẩm chuyển hóa của chúng trong huyết tương.

  • Cimetidin: Dược động học của Azithromycin không bị ảnh hưởng nếu uống một liều Cimetidin trước khi sử dụng Azithromycin 2 giờ.

  • Cyclosporin: Một số kháng sinh nhóm Macrolid gây trở ngại đến sự chuyển hóa của Cyclosporin, vì vậy cần theo dõi nồng độ và điều chỉnh liều dùng của Cyclosporin cho thích hợp.

  • Digoxin: Ðối với một số người bệnh, Azithromycin có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa Digoxin trong ruột. Vì vậy khi sử dụng đồng thời 2 thuốc này, cần phải theo dõi nồng độ Digoxin vì có khả năng làm tăng hàm lượng Digoxin.

  • Methylprednisolon: Những nghiên cứu được thực hiện trên những người tình nguyện khỏe mạnh đã chứng tỏ rằng Azithromycin không có ảnh hưởng đáng kể nào đến dược động học của Methylprednisolon.

  • Theophylin: Chưa thấy bất kỳ ảnh hưởng nào đến dược động học khi 2 thuốc Azithromycin và Theophylin cùng được sử dụng ở những người tình nguyện khoẻ mạnh, nhưng nói chung nên theo dõi nồng độ Theophylin khi cùng sử dụng 2 thuốc này cho người bệnh.

  • Warfarin: Khi nghiên cứu về dược động học trên những người tình nguyện khoẻ mạnh dùng liều đơn 15 mg Warfarin, Azithromycin không ảnh hưởng đến tác dụng chống đông máu. Có thể sử dụng 2 thuốc này đồng thời, nhưng vẫn cần theo dõi thời gian đông máu của người bệnh.